1. phongkhamkt1

    phongkhamkt1Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    10 Tháng bảy 2016
    Bài viết:
    55
    Toàn Quốc

    Bữa ăn dành cho học sinh cấp I

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi phongkhamkt1, 10 Tháng tám 2016.

    "Một bữa ăn học đường cân đối cho cả thảy trẻ thơ là sự đầu tư tốt nhất mà chúng ta có thể làm được vì sức khỏe, sự giáo dục và phát triển tầng lớp toàn cầu trong mai sau". (George Mc Govern).

    Bua an danh cho hoc sinh cap I
    Vấn đề cần được quan tâm

    Nhiều nghiên cứu khác nhau trên thế giới trong các thập kỷ qua và kinh nghiệm thực tế ở những quốc gia có khai triển bữa ăn nhà trường như: Nhật Bản, Hàn Quốc… cho thấy bữa ăn học đường là nhân tố quan trọng tác động đến tốc độ tăng trưởng cũng như khả năng học tập sáng tạo của trẻ. Sự cải thiện tầm vóc đáng kể của người Nhật Bản trong khoảng 30 năm sau chiến tranh Thế giới II là một thành quả mà "Bữa ăn trưa học đường" là chương trình tác động nhiều nhất. Cung cấp bồn ngâm chân bền đẹp chất lượng cao

    Hiện nay, ở Việt Nam việc đưa dinh dưỡng vào trong học đường rất được sự quan hoài ở ngành học mầm non. Tuy nhiên sự quan tâm này giảm dần cho các cấp học lớn hơn. học sinh cấp một là lứa tuổi chuyển tiếp, phát triển nhanh về thể lực lẫn trí lực nên việc tổ chức bữa ăn học đường phải được để ý đúng mức. Tại TP. HCM, hiện thời có thảy 436 trường tiểu học, trong đó hơn một nửa số trường (239) có tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Hầu hết các trường đã xây dựng được bếp ăn tại trường, các trường còn lại nhờ các công ty cung cấp suất ăn công nghiệp chuẩn bị bữa ăn cho các học trò của mình.

    Bắt đầu từ sự chuẩn bị chu đáo

    Để tổ chức bếp ăn tại trường cần phải có sự đầu tư về cơ sở vật chất như: nhà bếp, nhà ăn, nguồn nước… Đội ngũ bếp trưởng và cấp dưỡng được đào tạo bài bản. Phần lớn các trường khi được xây dựng thường quan hoài đến mặt bằng phục vụ cho việc dạy và học nên khi có nhu cầu tổ chức bữa ăn bán trú, các trường chủ động huy động nguồn kinh phí và thiết kế mặt bằng cho việc tổ chức bếp ăn hay nhà ăn… Một số trường có mặt bằng khiêm tốn nên sử dụng luôn phòng học của các em hoặc hố tiêu có mái che làm nơi ăn sau khi sắp xếp mọi thứ cho ăn nhập.

    Làm thế nào để bữa ăn cho học sinh đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng và đủ chất? Ban Giám hiệu và các nhân viên bếp phải dự lớp tập huấn về việc tổ chức bữa ăn như thế nè đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để giúp cho các em học trò ưa hơn với bữa ăn tại trường, thực đơn được các thầy cô hoặc bếp trưởng thiết kế đa dạng và thay đổi hàng ngày, hàng tuần. Các bữa ăn tại trường hiện giờ cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu năng lượng hàng ngày cho học sinh.

    Điều chẳng thể bỏ qua

    Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề quan hoài của các trường tiểu học có bữa ăn bán trú. Vì nếu thức ăn, nước uống không an toàn thì sức khỏe của học sinh sẽ không được đảm bảo, song song có thể ảnh huởng đến niềm tin của phụ huynh đối với nhà trường. tất cả các trường có tổ chức bếp ăn đều phải tuân theo nguyên tắc bếp một chiều và các nhân viên bếp phải được soát sức khỏe định kỳ hàng năm, để bảo đảm chỉ có những người không có bệnh mới trực tiếp tham dự chế biến cũng như chuẩn bị thức ăn.

    Nguồn thực phẩm cung cấp cho trường thường do các cơ sở có tư cách pháp nhân với cỗi nguồn xuất xứ thực phẩm rõ ràng, có hiệp đồng mua bán, cũng như ràng buộc bổn phận về an toàn thực phẩm. Việc thẩm tra tiếp phẩm mỗi ngày và các quy định vệ sinh về dụng cụ chế biến, chứa thức ăn thường được Ban Giám hiệu trường theo dõi chặt đẹp.

    Tuy nhiên, việc lưu mẫu thực phẩm sau khi chế biến ở một số trường có bếp ăn chưa đề đạt đúng ý nghĩa của nó. Các thực phẩm để lưu mẫu thường được đặt trong ngăn mát của tủ lạnh, ở điều kiện nhiệt độ như vậy sẽ giúp cho vi khuẩn phát triển. Vậy nên lưu mẫu như thế nào? Thức ăn sau khi chế biến, trước khi phục vụ, cả thảy các món ăn phải được lấy mẫu giữ trong các công cụ bảo quản đã được tiệt trùng (100ºC trong 15 phút) rồi đặt ngay vào tủ đông (từ 0ºC trở xuống âm độ). Với điều kiện bảo quản như vậy, mẫu thức ăn sẽ được giữ nguyên hiện trạng nhằm phục vụ cho việc kiểm tra mặt vệ sinh an toàn thực phẩm, ngoại giả còn giúp cơ quan chức năng điều tra tìm ra duyên cớ ngộ độc nếu có xảy ra.

    Tình hình thực tại

    Theo kết quả từ một điều tra lề thói ăn uống của học sinh cấp 1 tại TP. HCM năm 2002, vẫn còn 5,4% trẻ đến trường với cái bụng rỗng mà lý do cốt tử là do không có đủ thời gian để ăn sáng. giờ, bữa ăn học đường tại các trường tiểu học bao gồm: bữa ăn trưa và bữa ăn xế, cho thấy có nhu cầu tổ chức luôn bữa ăn sáng cho các em tại trường. Bữa ăn sáng là nguồn nhiên liệu để bắt đầu một ngày làm việc và học tập. Bữa ăn sáng tại trường sẽ giúp các em có thời kì ăn sáng hạp hơn, gia đình không phải cập rập chuẩn bị bữa ăn sáng mà đôi khi đó chính là duyên cớ làm cho các em trễ giờ học.

    Hiệu trưởng ở một trường tiểu học có bữa ăn bán trú 7 năm nói lên suy nghĩ của cô về hiệu quả của bữa ăn bán trú tại trường mình: "học trò của chúng tôi tập được nếp tuân thủ giờ giấc ăn, ngơi nghỉ và chủ động tự lo bữa ăn cho chính mình. ngoại giả, việc ăn ở trường sẽ có thời gian cho các em nghỉ ngơi trước khi bước vào giờ học chiều". Một hiệu trưởng của trường tiểu học ở vùng ven nói lên tâm huyết việc tổ chức bữa ăn bán trú: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc ăn uống cho học sinh, vì các em tuy kinh tế gia đình có khác nhau nhưng vẫn được hưởng chế độ ăn như nhau. Và chúng tôi cũng cân nhắc tính để với số tiền tuy khiêm tốn, các em vẫn có được bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng mà có khi các em không có được khi ăn ở nhà". Còn các em nghĩ gì khi nhà trường là căn nhà thứ hai của các em? "Em thích ăn ở trường hơn vì có nhiều bạn nên ăn vui hơn với lại bữa nào cũng có món ăn ngon".
     

Chia sẻ trang này