1. linhnham05

    linhnham05Thành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    25 Tháng hai 2016
    Bài viết:
    23
    Toàn Quốc

    Chế độ ăn uống tránh sỏi thận

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi linhnham05, 24 Tháng ba 2016.

    Sỏi thận là hội chứng thuộc đường tiết niệu rất thường gặp thứ 3 sau một số bệnh viêm nhiễm đường niệu và tuyến tiền liệt.
    Đó là hội chứng nguy hiểm mà nguyên nhân gây hội chứng chủ yếu là do rối loạn trao đổi chất khoáng, một số chất khoáng kết tủa và tích tụ dài ngày trong cơ thể, dần dần hình thành sỏi.
    => Tìm hiểu chữa viêm họng cho bé

    Các người rất hay làm việc tĩnh tại trong các văn ngăn ngừa hay công nhân làm việc trong các nhà máy và đặc thù những người có chế độ dinh dưỡng chưa thích hợp là các đối tượng có nguy cơ bị căn bệnh cao hơn cả.
    Hiện tượng của hội chứng phụ thuộc vào quá trình sinh ra sỏi. Bởi vậy, giai đoạn sớm của giai đoạn sinh ra sỏi sẽ ko có biểu hiện, nên người bị mắc bệnh không biết. Chỉ tới lúc sỏi đã to, gây biến chứng mới được tìm thấy. Thông sẽ, hiện tượng hay gặp của bệnh lý này là xảy ra vài cơn đau vùng thắt lưng, lan xuống hố chậu, bìu, kèm nôn hay trướng bụng.
    Người bị mắc bệnh có thể đau trong khi đi tiểu, đi tiểu ra máu vì sỏi gây tổn thương đường tiết niệu hay do nhiễm khuẩn, làm thận chảy máu. người bệnh có thể sốt cao 38-39 độ C, hoặc ớn lạnh, thận có cảm giác bỏng rát.
    Trong các năm vừa qua, vấn đề dinh dưỡng không hợp lý được coi là tác nhân hàng đầu có ảnh hưởng nên sỏi thận. Theo TS. BS. Cao Thị Hậu, nguyên Giám đốc TT Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: thói quen ăn uống không thích hợp hay một chế độ dinh dưỡng không cân đối có mối liên quan chặt chẽ tới quá trình hình thành sỏi tiết niệu.
    => Tìm hiểu thêm: viêm họng cấp

    Che do an uong tranh soi than

    Thứ 1 là do uống ít nước, mọi người những khi thấy khát mới uống nước, chứ ko biết tới công dụng quan trọng của nước với cơ thể và vai trò của nước với việc dự tránh sỏi thận.
    Thứ hai là vì chế độ ăn có quá nhiều canxi, những khi hàm lượng canxi vào cơ thể vượt quá ngưỡng 1000mg/ngày dễ tạo lượng dư thừa và lượng dư thừa này sẽ tích tụ, hình thành sỏi.
    Thứ ba, tập thói quen ăn mặn cũng là một nguy cơ, trung bình người bình thường chỉ ăn khoảng 10g muối/ngày và người tăng huyết áp, tim mạch là dưới 5g/ngày. Nhưng vì tập thói quen ăn mặn cần họ sẽ ăn vượt quá lượng muối thiết yếu, chẳng hạn trong bữa ăn chỉ cần ăn thêm một vài quả cà muối quá mặn là có thể tạo ra lượng muối dư thừa. Tiếp theo là chế độ ăn mất cân đối giữa một vài nhóm đồ ăn, chẳng hạn ăn quá nhiều đạm cũng ko tốt…
    Dưới đây là một vài tập thói quen dinh dưỡng có khả năng phòng tránh tránh sỏi thận:

    Nước chanh hỗ trợ giảm nguy cơ bị sỏi thận
    Uống nhiều nước
    Để ngăn cản giảm thiểu sỏi thận cần nên uống đủ nước. Nước được cung cấp đủ thường ko chỉ làm máu lưu thông hiệu quả hơn, hòa tan một số chất mà còn làm nhiệt độ cơ thể được điều hòa hữu hiệu hơn đặc trưng trong mùa hè oi bức. Hơn thế nữa nó hỗ trợ thải trừ một vài chất cặn bã để ngăn ngừa hội chứng tật.
    Nếu tính theo làm việc bình thường của cơ thể thì lượng nước tiểu khoảng 1.500ml/ngày, lượng nước qua đường mồ hôi và đường tiêu hóa khoảng 500-1000ml, ví dụ vậy nhu cầu về nước là từ 2.000 đến 2.500ml mỗi ngày.
    Nhu cầu này tăng lên hay suy giảm đi tùy theo tính chất công việc và đặc thù là theo khí hậu. Mặc dù vậy dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, hình thành cho mình một tập thói quen uống đủ nước là rất hữu ích.
    Tuy nhiên, không bắt buộc uống một vài loại nước uống nhiều đường, nhất là đối với người béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp. hạn chế dùng nước đá do nó có thể có ảnh hưởng hỏng men răng. Trong một vài nếu đặc thù chẳng hạn ví dụ những người mắc suy tim, suy thận… cần phải có ý kiến của bác sĩ điều trị khi uống nước để có một chế độ nước hợp lý.
    Phải sử dụng nước chanh
    Uống ít nhất 1 ly nước chanh mỗi ngày hỗ trợ suy giảm nguy cơ bị sỏi thận. Chất axit citric có trong quả chanh hỗ trợ ngăn chặn những khoáng chất và những thành tố khác của nước tiểu dính vào nhau và hình thành sỏi thận. Nước chanh được làm cho bằng quả chanh hoặc chất cô đặc của chanh, phân phối gần như axit citric, còn các loại bột hương vị chanh có đường dễ ko đem đến tiện lợi tương tự.
    => Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho trẻ

    Suy giảm lượng đạm
    Giảm thiểu lượng protein hấp thụ từ một vài loại thịt và nội tạng động vật, đặc thù là gan. Nghiên cứu của căn bệnh viện Mayo (Mỹ) cho thấy những người ăn nhiều thịt sẽ có nguy cơ bị mắc sỏi thận.
    Trong thực đơn hàng ngày, buộc phải bổ sung nhiều rau tươi vì chất xơ của rau thường giúp tiêu hoá nhanh, giảm thiểu ứ đọng trong ruột, hạn chế sự tái hấp thụ chất oxalat bằng ruột để tạo phải sỏi niệu. Ngoài ra, chất kiềm cung cấp bởi rau tươi sẽ gia tăng sự bài tiết chất citrat phòng tránh lại sỏi thận.
    Giảm hấp thu calcium và muối
    Cả hai thứ này được cho là góp phần sinh ra sỏi thận, thế phải Suy giảm hấp thu chúng đồng nghĩa với việc làm cho thận của bạn bớt “nặng nề” hơn.
     

Chia sẻ trang này