1. maingoc4000

    maingoc4000Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    15 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    43
    Toàn Quốc

    đào tạo dạy nghề nên để Bộ nào quản lý?

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi maingoc4000, 1 Tháng chín 2016.

    Từ khóa : bài đọc tiếng anh về môi trường
    Bộ GD-ĐT đề xuất chuyển đào tạo dạy nghề và những trường giảng dạy nghề về Bộ này quản lý.
    Bộ đào tạo và giảng giải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị hợp nhất giao cho Bộ quản lý hệ thống giáo dục quốc dân từ mầm non đến đại học, kể cả bậc trung cấp nghề, cao đẳng nghề hiện thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý.
    Nhiều chuyên gia cho hay, những bậc học nên được đưa về một cơ quan quản lý thống nhất thì tiện lợi hơn trong quản lý, giảng giải. Về phía Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng khẳng định, sẽ thực hiện theo quyết định của Chính phủ.
    hiện nay, Bộ đào tạo và dạy học quản lý từ cấp mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và sau đại học. Còn Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý hai bậc học giữa là trung cấp nghề và cao đẳng nghề.
    dao tao day nghe nen de Bo nao quan ly
    Bộ giáo dục và đào tạo đề nghị Chính phủ chú ý, giao cho Bộ thay mặt Chính phủ hợp nhất quản lý đất nước hệ thống đào tạo quốc dân theo Luật đào tạo, bao gồm từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học, kể cả bậc trung cấp nghề, cao đẳng nghề hiện thuộc quản lý quốc gia của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội. Bộ đào tạo và dạy học cũng đề nghị mãi chuyển phần lớn bộ máy, nhân sự của Tổng cục giảng dạy nghề thuộc Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ngày nay về Bộ Giáo dục- đào tạo.
    Ở Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội mãi chỉ để lại một đơn vị chăm lo đào tạo nghề ngắn hạn có cấp chứng chỉ cho người lao động, giảng giải người thất nghiệp, tàn tật… thực hiện công dụng về chính sách bảo trợ xã hội của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.
    sau khi Bộ giáo dục và giảng dạy gửi Tờ trình lên Chính phủ, nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ có thể giao hệ thống giảng giải trung cấp nghề, cao đẳng nghề về Bộ giáo dục và đào tạo quản lý. thực tế thời lượng qua chỉ ra rằng, sự trùng lắp trong quản lý giữa hai Bộ đã gây ra nhiều bất cập về quản lý, gây hại đến hiệu quả đầu tư phát triển chất lượng giảng giải nguồn nhân lực.
    Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP HCM cho biết: “Khi xét đến bài toán kinh tế trong giáo dục sẽ đầu tiên người ta phải tiến hành từ bài toán hệ thống. Hệ thống giáo dục hiện nay nhiều người bị chia lẻ ra quá nhiều. hiện tại tỉnh nào cũng có tới 4-5 trường. cho dù công ty giáo dục tỉnh thành luôn ngân sách tỉnh gánh tuy nhiên theo chúng tôi biết, rất nhiều không có tỉnh nào kham nổi ngân sách đó được. Nếu nhiều người dồn hết vào một cơ cấu đào tạo chung để điều hành chung mãi chúng ta luôn có nguồn lực lớn để đầu tư. Chính vì vậy việc đầu tiên phải thực hiện trước khi xây dựng các cải thiện là làm lại bài toán hệ thống, phải quy về một mối. Bởi vì do cơ cấu đào tạo của hệ thống đào tạo hiện nay xé lẻ nên việc đầu tư cực kỳ lãng phí”.
    Ở hầu như tất cả các quốc gia, việc quản lý giáo dục việc làm đều do Bộ đào tạo và giảng dạy thực hiện. Hệ thống những bậc học đều thống nhất về một mối có thể việc học liên thông nâng cao học lực giữa những bậc học Vô cùng thuận lợi. nhưng mà, việc học liên thông giữa giảng dạy nghề và đào tạo đại học ở Việt Nam lại đang gặp trở ngại do hai Bộ quản lý chưa thống nhất chuẩn đầu ra ở những khả năng, do một bên giảng dạy theo tín chỉ, một bên giảng giải theo môn học, hoặc mô- đun với qui định kiểm định khác nhau. Hậu quả là người học phải chịu thiệt trong quá trình thừa nhận miễn trừ những nội dung đã học khi theo học liên thông ở bậc học lớn hơn. Liên thông khó khăn cũng gây ảnh hưởng đến công tác phân luồng học sinh vào giáo dục nghề ngỗng, nhiều trường nghề được đầu tư xây dựng khang trang nhưng không có người học.
    Ông Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Bình nói: “Theo quan điểm của tôi, giáo dục đào tạo tất cả các bậc là phải đưa về Bộ Giáo dục- đào tạo quản lý. Bởi vì học là học suốt đời, do đó phải có con đường rõ ràng để cho học viên, sinh viên, học sinh theo học. Nếu liên thông được sẽ hệ thống buổi training của các bậc học là phải có sự thống nhất ngay từ đầu. Còn bây giờ để một phần là Bộ Giáo dục- đào tạo, một phần là Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, sau này những em nên liên thông để học thêm nữa mãi vấn đề này Vô cùng khó kết hợp và làm cản trở tiến trình học hành của học sinh cũng như khiến hệ thống đào tạo của ta không thống nhất”.
    nhưng mà, một ít ý tưởng cũng cho biết, việc giao cho Bộ nào quản lý bậc trung cấp nghề và cao đẳng nghề không quá quan trọng vì mỗi Bộ quản lý đều có ưu thế riêng. bởi vậy, không nên phân biệt cao đẳng nghề và cao đẳng chuyên nghiệp nữa mà điều chú trọng là các đơn vị quản lý phải thống nhất được chuẩn học lực giảng giải trong cả hệ thống đào tạo quốc dân, hệ thống kiểm định chất lượng, chuẩn đầu ra cho từng bậc học... để việc liên thông giữa các năng lực thuận lợi hơn và kiểm soát được chất lượng đào tạo.
    Nếu chuyển lĩnh vực giảng dạy nghề về Bộ đào tạo và giảng giải cũng thì phát sinh bất cập trong việc tổ chức giảng dạy nghề cho các đối tượng sách lược, dạy học nghề ở nông thôn...
    Tại buổi tọa đàm báo chí do Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tổ chức mới đây, trả lời câu hỏi về việc Bộ giáo dục và giảng dạy đề nghị giao giảng dạy nghề về Bộ này, Thứ trưởng Đào Hồng Lan cho hay, Chính phủ giao cho Bộ nào thì đấy là trách nhiệm, thẩm quyền của Chính phủ. Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội luôn thực hiện theo quyết định của Chính phủ.
    Trong 42 năm thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mãi lĩnh vực dạy nghề đã được khôi phục và phát triển. Trong thời lượng vừa qua cũng đã gắn chặt với phân khúc lao động, cung cấp được mong ước xuất khẩu lao động, gắn được với giảm nghèo, có thể nói là gắn trực tiếp với đối tượng mà ngành Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý. Ví dụ như người đi làm trực tiếp, vấn đề dạy nghề cho người khuyết tật, cho đối tượng nghèo, vấn đề lao động nông thôn... Từ đó góp phần cho việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội. Qua phân tách, Chính phủ thấy việc dạy nghề ở xí nghiệp nào mà góp phần cho việc phát triển phân khúc lao động, cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước mãi sẽ do Chính phủ quyết định.
    Thứ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cũng cho rằng, nếu Chính phủ tiếp tục giao giảng dạy nghề cho Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội thì cơ sở này thì tiếp tục kế thừa kinh nghiệm của 42 năm quản lý lĩnh vực, cũng như khắc phục trở ngại, cung ứng Thêm vào đó thị trường lao động, cung cấp nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế quốc gia./.
    Minh Hường
    VietBao.vn
    VietBao.vn
     

Chia sẻ trang này