1. viettrade

    viettradeThành Viên Mới

    Tham gia ngày:
    9 Tháng năm 2016
    Bài viết:
    13
    Toàn Quốc

    Lốp xe Ô Tô - Những điều cần lưu ý khi lựa chọn lốp xe.

    Thảo luận trong 'Ô tô - Xe máy - Xe đạp' bắt đầu bởi viettrade, 23 Tháng chín 2016.

    Lốp xe(vỏ xe) là chi tiết duy nhất tiếp xúc với mặt đường

    Trong số rất nhiều chi tiết được sử dụng trênxeôtô, lốp là chi tiết duy nhất tiếp xúc với mặt đường và giúp đem lại 3 tính năng cơ bản: chuyển động, quay vòng và dừng. Lốp có vai trò quyết định đến tính năng xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu, do lốp là cầu nối giữa xe và đường.


    Lựa chọn lốp xe ô tô phù hợp với điều kiện sử dụng

    Ở điều kiện sử dụng khác nhau cần những đặc tính lốp khácnhau. Nếu bạn thường sử dụng xe trong thành phố, lốp xe của bạn phải có những đặc tính cụ thể sau đây để áp dụng trong điều kiện hạn chế của đường xá thành phố. Bạn cần có loại lốp có cự ly phanh nhỏ nhất trong cả điều kiện đường khô và đường ướt để đảm bảo an toàn trong điều kiện đường xá đông đúc xe cộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông chằn chịt như hiện nay. Bên cạnh đó, do phải trải qua nhiều lần dừng và chạy, áp lực trượt và tiếp xúc với mặt đường dẫn đến ăn mòn chất liệu, nên lốp cần phải có độ bền cao để tránh bị hao mòn nhanh chóng. Nếu bạn thường phải di chuyễn trên các tuyến đường chính hoặc đường cao tốc thì lốp xe bạn cũng cần phải có cự ly hãm tối thiểu trên đường trơn và ngay cả đường khô. Do lúc này xe chạy với vận tốc cao, nên độ an toàn về phanh và lốp cần phải được đặt lên hang đầu. Ngoài ra, do phải di chuyển trên một hành trình dài, nên lốp xe cần phải có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trên xe. Tất nhiên, độ bám đường của lốp phải được đảm bảo luôn ở trình trạng tốt.


    Sử dụngvỏ xe có ruột hay không ruột?

    Hiện nay hầu hết các loại ôtô cỡ nhỏ trên thị trường đều sử dụng lốp không ruột. Lốp không ruột xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu, du nhập cùng với một số xe Camry nguyên chiếc từ Mỹ và được sử dụng phổ biến trong khoảng 10 năm trở lại đây. Đối với lốp xe không ruột, có sự ma sát giữa bề mặt ngoài của ruột với về mặt trong của lốp. Trong điều kiện hoạt động ở cường độ cao, sự ma sát này tăng nhanh sinh ra nhiệt kết hợp với lượng nhiệt sinh ra do ma sát giữa mặt đường và lốp làm cho nhiệt độ cả lốp và ruột tăng lên trong điều kiện hoạt động nặng tải và thời gian dài. Nhiệt độ cao là nguyên nhân gây lão hóa, giảm tuổi thọ của lốp sử dụng ruột. Ngoài ra, sự ma sát trên còn là nguyên nhân gây hao tổn năng lượng dẫn đến việc xe sẽ tốn nhiên liệu hơn. Trong khi đó lốp không ruột được cấu tạo dầy hơn nhưng chỉ là một lớp lốp nên loại bỏ được yếu tố ma sát sinh nhiệt do có lốp. Hơn nữa, phía mặt trong của lốp không ruột được phủ một lớp chịu nhiệt và chống thẩm thấu không khí khiến cho lốp không ruột thất thoát hơi rất chậm. Các nghiên cứu của các nhà khoa học còn chỉ ra rằng, lốp không ruột có khả năng tiết kiệm nhiên liệu do có chỉ số lực cản lăn và độ rung nhỏ hơn rất nhiết so với lốp có ruột. Do lốp sử dụng ruột có kết cấu phức tạp trong khi lốp không ruột là một khối thống nhất, chế tạo đạt độ chính xác và đồng nhất hơn nên độ cân bằng động của lốp không ruột cao hơn ).


    Trong trường hợp rủi ro nhất khi sử dụng đó là cán đinh và các vật nhọn, lốp không ruột tỏ ra an toàn hơn khi quá trình xuống hơi rất chậm đủ thời gian an toàn để các bác tài có thể làm chủ tình huống. Trong khi đó, lốp sử dụng ruột lại xuống hơi một cách nhanh chóng, các trường hợp xe chạy tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm do vết đinh bị ngoáy rộng vì sự xê dịch giữa lốp và ruột khiến lốp hết hơi nhanh chóng, gây mất cân bằng và dễ dàng gây tai nạn. Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của lốp không ruột so với lốp sử dụng ruột là khi gặp phải sự cố cán phải đinh, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được nơi xử lí, bởi kĩ thuật và dụng cụ vá lốp không ruột yêu cầu cao hơn nhiều so với lốp có ruột. Lời khuyên của Việt Trade cho các bác tài khi gặp phải trường hợp này là đừng rút đinh ra, tận dụng khả năng giữ hơi tốt của lốp cứ để nguyên và đi bình thường đến nơi gần nhất có thể vá lốp. Lốp không ruột có thể vận hành với áp suất hơi thấp hơn rất nhiều so với loại có ruột và sẽ không xảy ra tình trạng vò lốp như ở lốp có ruột.

    Mặc dù lốp không ruột có nhiều ưu điểm hơn hẳn nhưng trên thị trường, lốp có ruột vẫn được sử dụng phổ biến do có 2 ưu điểm lớn. Thứ nhất là khả năng chở nặng. Hầu hết các loại xe container, xe khách, xe tải lớn ở Việt Nam hiện nay vẫn dùng lốp có ruột. Hiện tượng chở quá tải vẫn thường xuyên diễn ra nên lốp không ruột là lựa chọn hoàn hảo cho việc này. Ngoài ra, thêm 1 lý do nữa đó là giá thành rẻ hơn.

    Tìm hiểu thêm: lốp xe container, lốp xe tải, lốp xe ben

    Hầu hết người sử dụng xe đều không biết được tầm quan trọng của bộ lốp mà họ đang sử dụng, do đó thường chỉ thay những bộ lốp đúng kích cỡ mà không cần quan tâm nó có ảnh hưởng gì đến độ ồn hay tiết kiệm nhiên liệu hay không. Thậm chí còn sử dụng những bộ lốp rẻ tiền để tiết kiệm chi phí, điều này là hoàn toàn sai lầm, không những thế còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ an toàn.

    Đầu tiên, khi thay lốp, bạn hãy ưu tiên chọn những hãng lốp xe có uy tính sau đây:

    • Aoteli
    • Annaite
    • Amberstone
    • Double Road
    để đảm bảolốp xe chất lượng tốt nhất. Sau đó hãy tính đến mục đích sử dụng, nếu bạn muốn lốp êm giúp xe giảm thiểu tiếng ồn thì ngược lại sẽ mau bị mòn, vì các loại lốp này có cấu tạo cao su mềm để tăng độ êm ái. Nếu bạn muốn lốp xe của bạn tiết kiệm nhiên liệu , giúp cho bạn tiết kiệm được túi tiền thì đổi lại độ êm ái của xe sẽ bị hạn chế.

    Những loại lốp xe giá rẻ và chất lượng kém có thể kéo dài khoảng cách dừng khi phanh hoặc giảm khả năng kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Tất nhiên, cũng có bảng xếp hạng lực bám được đóng ngay trên lốp, bao gồm AA, A, B và C. Bạn nên chọn lốp xe chính hãngvới đánh giá A hoặc AA.

    Lốp bố kẽm/nylon

    Nhiều người cho rằng, sử dụng lốp xe càng rẻ thì sẽ càng tiết kiệm, đó là một quan niệm sai lầm vì sử dụng lốp xe rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng không những giảm sự an toàn khi vận hành mà tuổi thọ cũng như hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng cực kì thấp, điều này khiến người sử dụng phải thường xuyên thay lốp, bảo trì cho xe bị hư và trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu. Trong kỹ thuật, các kỹ sư đã thực hiện thí nghiệm và cho kết quả rằng lốp bố thép tiết kiệm nhiên liệu hơn 16,96% trên xe bus và 12,73 % đối với xe khách so với lốp bố sợi nylon rẻ tiền. Những loại lốp bố thép trên thị trường hiện nay thường có giá rất cao, nhưng nếu tính trên số km đi mà loại lốp này mang lại thì đây là lốp có giá rẻ nhất. Các bạn cần nắm vững các thông số kỹ thuật lốp xemà mình sẽ sử dụng.

    Không có loại lốp nào là tốt nhất vì nhu cầu của mỗi người khác nhau, nhưng bạn cũng đừng nên quá tiết kiệm khi mua vì những bộ lốp tốt, giá cao không những tăng độ an toàn mà còn đảm bảo cho chiếc xe hoạt động êm ái. Hãy tham khảo giá lốp xe từ những đại lý lốp xe uy tín. Do đó, bạn hãy cân nhắc kĩ về nhu cầu của mình trong việc vận hành để có những lựa chọn thích hợp nhất cho “đôi chân” chiếc xế cưng của mình nhé.

    Và cuối cùng, hãy đến với Việt Trade – Nhà nhập khẩu & phân phối lốp xe, vỏ xe cho xe ô tô, xe tải, xe container, xe ben, xe khách giá rẻ, chính hãng tự nhà máy với các thương hiệu đến từ Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan,..

    Hotline: 083 500 9000

    Mobile: 0931 55 99 09 - 0931 557 775

    Email: biz@viet-trade.org - it@viet-trade.org

    Google: lốp xe, vỏ xe, lốp xe tải , vỏ xe tải, lốp xe container, vỏ xe container, lốp xe ben, vỏ xe ben, lop xe, vo xe, lop xe gia re, vo xe gia re
     

Chia sẻ trang này