1. tuminhvo379

    tuminhvo379Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    7 Tháng sáu 2016
    Bài viết:
    132
    Toàn Quốc

    Mát lòng với canh lưỡi long

    Thảo luận trong 'Du lịch - Ẩm thực' bắt đầu bởi tuminhvo379, 16 Tháng tám 2016.

    Vào mùa nắng nóng, dân miệt biển ở H.Hoài Nhơn, Bình Định lại mường tưởng món canh chỉ mang ở vùng đất này: canh lá lưỡi long (còn gọi là lá lam, thuộc họ xương rồng).

    Mùa này tuy biển động nhưng ngư dân đánh lưới gần bờ thường được những cái cá ngon. Mỗi sáng, ban banh trung thu khi các loại thuyền thúng cập bờ, người người tấp nập gỡ cá, tìm bán cá, không khí dọc bờ biển rộn ràng hẳn lên. banh trung thu ngon Trong biết bao chiếc cá ngon mùa này, banh trung thu hinh thu không thể bỏ qua loài cá ngào ngạt.

    Mat long voi canh luoi long
    Canh và lá lưỡi long - Ảnh: trần Thị Duyên

    Giống cây này chỉ mọc và sinh trưởng trên những triền cát sát biển, lúc dòng nắng miền Trung ở mức nung nấu nhất. Càng như thế, cây lại càng chắt chiu tinh túy từ lòng cát rồi cho ra từng đốm lá dày dặn xanh màu non mướt.

    Phiên chợ làng biển buổi sớm rộn rạo hẳn lên lúc với người bưng thúng lá lưỡi long phe phẩy hệt như thể đã biết sẽ bán hết sớm. Mà đúng thật! Thoáng chốc, thúng lá đã vơi. Người bán kiên quyết giữ lại một ít “để trưa nay với tô canh mát lòng đãi khách xa”. Chị tìm thêm một ít tôm còn búng tanh tách và ít giết mổ heo. trên đường về, tôi vân vê, nắn nót các chiếc lá mập tròn mà một tí nữa thôi sẽ thành món canh đặc sản.

    Lá chỉ được rửa qua cho sạch cát chứ ko cần phải ngâm muối như các dòng rau thường ngày rồi gọt bỏ các đốm gai lí tí. công đoạn này cần phải tẳn mẳn, nếu như ko lúc ăn sẽ cảm thấy sở hữu gai lợn cợn trong miệng. Tiếp tới là xắt sợi lá thật khéo cho cọng đều và dài. Thấy tôi nhăn mặt vì 1 thứ nước đặc như keo, nhớt trong thân lá tháo ra, chị cười xòa: “Chất ngọt nhạt là ở đó”. Tôm lột vỏ, giã nhuyễn, ướp chút gia vị cho thấm rồi xào sơ. Mùi hành hương và tôm biển dậy lên thơm nức. Chị nhanh tay đổ nước vừa đủ tô canh, chờ nước sôi rồi cho phần lá đã xắt sợi vào. trong khoảng màu xanh non, lá lưỡi long chuyển dần sang màu xanh ngà lóng lánh. lúc nước sôi lần nữa, phần keo trong lá quánh lại là lúc canh chín.

    Rắc lên tô canh nhúm hành ngò và ít tiêu, chị để tôi thả phanh ngắm nghía, hít hà. Mùi của lá, của tôm, giết, hành vừa chung vừa riêng khiến dạ dày ngay tức khắc... lên lịch làm cho việc. Vị lá lưỡi long chua chua, giòn giòn đầy cao nhã hòa có chất ngọt từ tôm giết thịt đã khiến không ít người “phải lòng” ngay lần đầu tiên thưởng thức. Tôi như được “ăn” cả mẫu nắng gió hanh hao của làng chài, ăn thứ lá đã ngậm vào trong mình hàng ngàn giọt sương đêm trên đồi cát. Chị bảo, trưa nắng đi đâu về mà được ăn canh lá lưỡi long là nhất. Nó như một thứ nước đái nhiệt thượng hạng. kể gọn theo cách thức mộc mạc của dân xứ này: ăn đến đâu, mát tới chậm tiến độ.
     

Chia sẻ trang này