1. bemuntd

    bemuntdThành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    21 Tháng một 2015
    Bài viết:
    52

    Những kiểu "chữa cháy" khi xe máy hết ắc quy

    Thảo luận trong 'Ô tô - Xe máy - Xe đạp' bắt đầu bởi bemuntd, 21 Tháng năm 2015.

    Xe gắn máy lâu ngày không dùng, bạn đã thử đề bằng mọi kiểu nhưng không có cách nào nổ được máy, một trong những việc cần thiết phải rà soát trước hết đó là ắc qui, vậy làm thế nào để "chữa cháy"?

    Thông thường, sau một thời gian không sử dụng xe 2 bánh, người lái sẽ gặp phải một số hiện tượng như không có đèn khi bật chìa khoá điện hoặc đèn và còi yếu. Thậm chí, xe còn không thể đề được máy. Nguyên nhân có thể là do để quá lâu dẫn đến hiện tượng ắc quy yếu, bị kiệt hoặc do sử dụng ổ khóa xe máy (loại đấu nối vào ắc qui) chất lượng kém.

    Nhung kieu chua chay khi xe may het ac quy


    Đối với các chiếc xe số hoặc xe côn tay, việc khởi động lại động cơ tương đối đơn giản. Chỉ việc đạp nổ hoặc gài số N và đẩy xe lấy đà rồi vào số là có thể nổ máy máy một cách khá dễ dàng. Tuy nhiên, đối với xe tay ga sử dụng hộp số tự động và không có cần đạp nổ thì đây lại là một câu chuyện khác.

    Trong trường hợp chiếc xe tay ga bị hết ắc quy, đầu tiên các bạn phải gỡ ổ khóa chống trộm xe máy chất lượng kém (loại đấu nối vào ắc qui), sau đó các bạn có thể thực hiện phương pháp đấu nối trực tiếp với một ắc quy của xe khác để kích điện cho ắc quy đang bị yếu. Yêu cầu cơ bản của phương pháp này là bạn sẽ phải có một ắc quy có cùng dòng điện và có cùng hiệu điện thế để bảo đảm đủ nguồn và không gây cháy, chập. Bên cạnh đó, một đoạn dây câu điện âm/dương cũng là một thứ không thể thiếu để bạn thực hiện phương pháp này.

    Đầu tiên, các bạn cần xác định cực âm và cực dương trên 2 ắc quy (cực âm thường ký hiệu dấu - / cực dương ký hiệu dấu +). Sau đó, đấu dây đen và cực âm trên ắc quy khoẻ và đấu đầu còn lại vào cực âm trên ắc quy yếu. Các bạn làm tương tự với việc cắm dây dương vào cực dương trên ắc quy yếu và cắm đầu còn lại của dây dương vào cực dương trên ắc quy khoẻ. Trong quá trình thực hiện, các bạn cần chú ý không đấu nhầm cực dương với cực âm hay cực âm với cực dương vì có thể sẽ gây ra nổ ắc quy.

    Khi động cơ đã khởi động, để máy ở chế độ ga-răng-ti khoảng 10-15 phút để động cơ có thể sạc điện vào ắc quy. Sau đó, các bạn tháo các dây câu điện và trong thời gian ngắn đưa xe của mình đến xưởng dịch vụ của hãng để sạc đầy lại ắc quy hoặc rà soát lại ắc quy xem có hư hỏng gì khác không.

    Trên đây là hướng dẫn nhanh một cách chữa cháy khi xe gặp vấn đề liên quan đến ắc qui, hi vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có thể nắm được cách kiểm tra một cách cơ bản về ắc qui. Và hãy lưu ý trong mọi trường hợp không chắc chắn, hãy nhờ tới các nhân viên kỹ thuật chính hãng để kiểm tra một cách cẩn thận nhất.
     

Chia sẻ trang này