1. ducthang123

    ducthang123Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    15 Tháng một 2016
    Bài viết:
    79
    Toàn Quốc

    Sâu răng và giải pháp phòng chống

    Thảo luận trong 'Đồ cho mẹ' bắt đầu bởi ducthang123, 19 Tháng hai 2016.

    Sâu răng là sự phân hủy chất vôi của men răng và ngà răng do vi rút làm ra, làm răng chúng ta bị tổn thương.
    Vì sao bị mắc sâu răng?

    Nhiều khám phá cho thấy có 3 chi tiết làm chứng bệnh sâu răng là: vi rút, chất đường và thời gian mà vi sinh vật gây bệnh và chất đường bám dính ở răng. vi rút có ảnh hưởng sâu răng trú ẩn ở lớp mảng bám răng. Đường có trong thức ăn uống.
    => Tìm hiểu: cách chữa viêm họng
    Thời gian vi khuẩn ở trong miệng từ 20 phút – 1 giờ sau khi ăn. Vi sinh vật gây bệnh dùng đường để tạo thành những mảng bám răng, chúng làm cho lên men đường tạo ra acid, ăn mòn vài chất vô cơ ở men răng và ngà răng làm ra sâu răng.
    Răng còn bị ăn mòn bởi môi trường acid trong miệng, công đoạn này ko có mặt của vi rút. Đây là quá trình mất mô cứng của răng (men răng, ngà răng) tiến triển ko thể đảo ngược.
    Mô cứng của răng mắc ăn mòn hoá học từ bề mặt răng vì một vài acid tồn tại trong miệng. vài acid trong thực phẩm gồm acid citric, phospholic, ascorbic, malic, tartaric, carbonic, có rất nhiều trong một vài loại hoa quả chín và nước ép trái cây, giấm và nước uống có ga.
    Nhiều nghiên cứu cho thấy: Người thường xuyên uống nước ép trái cây, nước uống có ga, ăn dưa chua, cà muối chua, một số loại trái cây chua như khế, cam quýt, tầm duột, me, sấu… bị mắc ăn mòn răng ngày càng nặng.
    Sau rang va giai phap phong chong
    Thực phẩm nào có khả năng làm sâu răng?
    Đường ăn thông thường (saccarose) là loại có ảnh hưởng sâu răng nhiều nhất, tiếp đến là đường glucose, fructose, maltose. một vài loại đường này có trong đường ăn, bánh kẹo, mật ong, mật mía, hoa quả chín, mía, thốt nốt, nước ngọt… Chất đường trong thức ăn uống dính lâu trong miệng, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh khiến cho lên men.
    Đối với chất tinh bột có trong lương thực như gạo, ngô, khoai, sắn, đậu: nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ít gây sâu răng. bởi vậy, những người ăn nhiều tinh bột, ăn ít những loại đường có mức sâu răng thấp. Trái lại các người ăn ít tinh bột, nhưng ăn nhiều đường bị sâu răng nhiều hơn.
    Tinh bột thô ít có ảnh hưởng sâu răng, hỗn hợp tinh bột và saccarose làm sâu răng nhiều hơn. các loại thuốc phục vụ trẻ em ví dụ như đề kháng, vitamin, xirô ho… chứa một lượng lớn đường, bởi thế chúng có thể làm tăng tốc độ sâu răng.
    Trẻ còn mắc sâu răng vì bú bình: tập thói quen của một số gia đình cho con bú lúc đi ngủ, vào giường với bình sữa cho tới lúc trẻ ngủ; nhiều bà mẹ quá chiều con hoặc cho bé ngậm bình khi ngủ để giải quyết hiện trạng trẻ em quấy khóc ban đêm. Bánh ngọt, đồ uống có ga là loại thức ăn gây nguy cơ sâu răng cao..

    Ko bắt buộc cho trẻ ăn các loại thực phẩm có nhiều dường rât dễ mắc sâu răng
    bắt buộc ăn uống thế nào để phòng chống chứng bệnh sâu răng?
    Để ngăn ngừa ngừa sâu răng, chúng ta bắt buộc ăn uống theo một vài khuyến cáo sau đây: chỉ ăn đường dưới 500g/người/tháng sẽ giảm đáng nói nguy cơ sâu răng.
    Chất ngọt thay thế đường loại ngọt đậm và xylitol ko có ảnh hưởng sâu răng. một vài loại ít ngọt tuy mắc vi sinh vật gây bệnh trong miệng chuyển hoá nhưng với tốc độ cực kỳ chậm nên có thể xem là không nguy hiểm.
    Tương lai, thuốc chuyên dụng cho trẻ cũng dùng một số chất ngọt thay thế đường thường giảm tỷ lệ sâu răng cho bé.
    Thức ăn giàu canxi, vitamin D có trong sữa, rau quả xanh, cá, phomat… hỗ trợ hạn chế mòn răng, rụng răng và loãng xương ở người cao tuổi. Phomat vô cùng giàu chất canxi, khi ăn phomat chất canxi bám vào bề mặt răng có vai trò phục hồi bề mặt răng chống lại sự tấn công của acid cực kỳ hữu hiệu.
    Vấn đề là nên tuyên truyền cho nhân dân ta có tập thói quen ăn phomat. một số loại rau quả không có ảnh hưởng hại cho răng gồm: rau xanh vài loại, dưa chuột, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, củ cải, cà rốt, mướp, dưa gang… giúp làm sạch răng và loại bỏ mảng bám. bắt buộc ăn 200g/bữa và ăn đều đặn hàng ngày.
    Chính vì vậy có thể tìm thấy rất nhiều rau quả có ảnh hưởng hại cho răng như: chuối, chà là, nho, cà chua, đậu hà lan, quả sung, táo ngọt, lựu, cam, quýt, quất, me chua, sấu, tầm duột… vì chứa nhiều carbohydrat hoặc acid ăn mòn răng.
    Do vậy, chúng ta buộc phải sử dụng xen kẽ loại rau quả làm sâu răng với loại không làm sâu răng thì vừa bảo vệ đủ chất dinh dưỡng vừa ngăn ngừa ngừa được sâu răng. Để hạn chế tối đa công đoạn ăn mòn răng, cần hạn chế số lượng và số lần uống nước có ga.
    Giữ vệ sinh răng miệng
    Nên súc miệng ngay sau khi ăn hay uống đồ ngọt. Chải răng mỗi ngày 2 – 3 đợt, hữu hiệu nhất là buổi sáng những khi thức dậy, sau một số bữa và trước trong khi đi ngủ. buộc phải dùng kem đánh răng có fluor.
    Quan tâm ko bắt buộc đánh răng ngay về sau ăn và uống nước trái cây, vì trong khi ấy lớp men răng đang mềm hơn do tác dụng của acid hữu cơ hoa quả, bàn chải sẽ mài mòn men răng. Đợi khoảng 30 phút sau để nước bọt có thời gian phục hồi và cân bằng chất khoáng của răng rồi hãy chải răng.
    Không buộc phải cho trẻ em uống nước hoa quả bằng bình vì dễ kéo dài thời gian răng của trẻ em tiếp xúc với đường và vài acid từ trái cây. ko bắt buộc cho bé ăn nhiều đồ ngọt.
     

Chia sẻ trang này