1. duydiem6868

    duydiem6868Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    15 Tháng một 2016
    Bài viết:
    120
    Toàn Quốc

    Thông số kỹ thuật & cấu hình dây dẫn loa như nào sẽ là dây hay

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi duydiem6868, 29 Tháng tám 2016.

    CẤU HÌNH CỦA DÂY

    Cách sắp xếp các chất dẫn điện , chất cách điện & jack cắm trong dây âm thanh tiếng chuông nhà thờ sẽ làm nên cấu hình dây dẫn. đối với một số công ty , cấu hình dây dẫn là yếu tố quan trọng nhất trong việc thiết kế dây, hơn cả vật liệu của chất dẫn điện và kiểu dáng dây.

    một Giả sử chứng tỏ cấu hình có những ảnh hưởng đến sự trình diễn của dây đó là thay vì chạy hai dây dẫn điện song song với nhau thì ta xoắn chúng lại với nhau 1 cách đơn giản . Việc xoắn lại sẽ giúp giảm đáng kể điện dung & trở kháng trong dây. Cấu hình mà trong đó hai dây dẫn mắc song song với giống như sơ đồ của một tụ điện có hai dây chạy song song với nhau.
    hầu hết một số nhà thiết kế dây đều bạc hoặc đồng ý rằng sự tác động giữa các sợi dẫn hay còn gọi là hiệu ứng mặt ngoài (skin effect) là nguyên nhân chính làm giảm đi chất lượng của dây. một dây dẫn có hiệu ứng mặt ngoài cao thì nguồn tín hiệu tần số cao sẽ di chuyển nhiều ở phía bề mặt của dây và ít đi dần ở phần giữa của dây. Hiện tượng này xảy ra trong tất cả chất dẫn điện dùng dây cứng hoặc nhiều dây nhỏ tạo nên . Hiệu ứng mặt ngoài làm thay mới đặc điểm của dây ở các độ sâu khác nhau và điều này làm ảnh hưởng đến các tần số khác nhau của tín hiệu âm thanh. Âm thanh tạo ra bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng mặt ngoài sẽ mất đi độ chi tiết, độ thoáng ở quãng tám cao nhất và độ sâu của màn âm thanh.

    Kỹ thuật xử lý “hiệu ứng mặt ngoài” là dùng kết cấu litz, loại kết cấu mà trong đó mỗi tao dây nhỏ trong nhóm dây được phủ lên 1 lớp chất cách điện để ngăn chúng khỏi sự tiếp xúc điện với một số tao dây khác xung quanh. Mỗi tao dây tz105 toa nhỏ trong kết cấu litz này gần như tương đồng hoặc bạc nhau về mặt điện tính. những tao dây này sẽ làm cho một số vấn đề do hiệu ứng mặt ngoài gây cho âm thanh ra không thể bị nghe thấy bởi tai. bởi tại các tao dây rất mảnh nên chúng sẽ được bó lại với nhau theo một trật tự khá tự do để tạo nên một lõi dây đủ mức lớn để có được điện trở thấp.

    các dây có kết cấu chất truyền điện gồm nhiều tao dây nhỏ nếu không sử dụng kết cấu litz có thể gặp phải hiện tượng tín hệu “nhảy” từ sợi này sang sợi khác khi dây được xoắn lại. Khi dây xoắn lại một tao dây sẽ nằm phía ngoài 1 điểm trên dây & sau đó sẽ nằm phía trong điểm đó nhưng ở 1 vị trí thấp hơn. Do “hiệu ứng mặt ngoài”, nguồn tín hiệu có xu hướng chạy ở một số điểm phía ngoài của tao dây và khiến cho chúng nhảy qua một số tao dây khác. Rất giống với cấu tạo dạng thớ trong dây đồng hoặc bạc bề mặt của mỗi tao dây cũng họat động như một mạch nhỏ với điện dung & hiêu ứng của một diode,

    một số tao dây riêng biệt trong 1 nhóm dây cũng có thể sinh ra từ trường & các từ trường này tương tác với nhau. bất cứ khi nào dòng điện đưa vào đường dây thì từ trường sẽ được tạo ra xung quanh dây. Nếu là dòng điện xoay chiều thì từ trường của những tao dây tạo ra sẽ dao động tương tự nhau. Từ trường này có thể gây tác động đến nguồn tín hiệu trên những nhóm dây liền kề và chính vì vậy làm giảm chất lượng của dây. 1 số cấu hình dây có khả năng làm giảm đi sự tương tác từ trường này bằng cách sắp xếp những tao dây bao xung quanh một chất cách điện được đặt ở giữa giúp cách chúng ra với nhau.


    THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA DÂY DẪN

    Có cực nhiều các quảng cáo thổi phồng và chỉ là một số thông tin sai lệch về dây dẫn âm thanh . những doanh nghiệp đôi khi cảm thấy bắt buộc phải phát minh ra một nguyên do kỹ thuật nào đó để giải thích tại sao dây của họ nghe đảm bảo hơn những đối thủ cạnh tranh. trên thực tế , thiết kế dây là một 1 nghệ thuật “ khá bí ẩn” với các kiểu dáng đẹp mắt bên ngoài nhưng khi nghe kỹ lại có rất nhiều các vấn đề phiền phức & lỗi kỹ thuật. mặc dù là những chất truyền điện , chất cách điện và cấu hình dây cụ thể có các đặc tính âm thanh} riêng biệt nhưng những thiết kế dây được coi là đạt không thể chỉ được diễn đạt bởi các thuật ngữ kỹ thuật. việc này lý giải do đâu không nên chọn lựa dây mà chỉ dựa vào các thông số và mô tả kỹ thuật của dây.

    Mặc dù thế trong 1 số trường hợp cũng cần phải lưu ý đến 3 thông số kỹ thuật có liên quan đến dây đó là: điện dung, độ tự cảm & trở kháng.
    Điện trở của dây, hay được gọi là điện trở dòng điện 1 chiều, là sự đo lường mức độ cản trở dòng điện đi qua dây. Đơn vị đo của điện trở là ohm. Ohm càng thấp thì sự cản trở dòng điện của dây càng thấp. Điện trở không phải là yếu tố tác động đến sự trình diễn của dây nguồn tín hiệu (trừ một số loại dây mới không có tính kim lọai), nhưng lại tác động đến một số dây âm thanh nhất là các dây mảnh do một số dây loa cần phải truyền đi dòng điện có cường độ cao.

    Âm thanh của dây có thể bị ảnh hưởng bởi độ tự cảm của dây. Độ tự cảm của dây loa toa tz 205 giá rẻ càng thấp thì càng tốt , nhất là là ở trong dây âm thanh . Tuy Nhiên 1 vài ampli công suất bắt buộc phải có 1 mức độ tự cảm quan trọng để có thể làm việc khá tôt, nhiều ampli khác thì có phần cảm điện đầu ra được tích hợp vào một số trạm cắm của loa (bên trong những chassis). Khi tính độ tự cảm quan trọng cho ampli sức mạnh thì cần phải cộng cả trở kháng của dây vào độ tự cảm của loa.

    Điện dung là 1 yếu tố có tác động rất lớn đến dây nguồn tín hiệu , đặc biệt là khi bắt buộc phải chạy dây tín hiệu dài hoặc là khi bộ phận nguồn có trở kháng đầu ra cao. Điện dung của dây tín hiệu được đo bằng số picofarads/foot (1foot = 0,3048m). Điều cần quan tâm không phải là điển trở phía trong của dây mà là tổng tất cả điện dung gắn vào bộ phận nguồn. Giả sử , 1 dây tín hiệu dài 5 feet có điện dung 500pF sẽ có tổng điện dung bằng với dây có chiều dài 50 feet với điện dung là 50pF. Điên dung trong dây nguồn tín hiệu cao sẽ khiến cho âm treble bị mất đi & dải động bị giảm bớt .
     

Chia sẻ trang này