1. maingoc4000

    maingoc4000Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    15 Tháng tám 2016
    Bài viết:
    43
    Toàn Quốc

    Trẻ lớp 5 học thuộc lòng tri thức về chị em phụ nữ có mang

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi maingoc4000, 24 Tháng tám 2016.

    (ĐSPL) – các tri thức về an toàn dành cho chị em phụ nữ có bầu được giảng viên cho học sinh sinh viên lớp 5 học thuộc đã khiến không ít cha mẹ bổng nhiên và lo lắng.

    Tre lop 5 hoc thuoc long tri thuc ve chi em phu nu co mangPhóng to
    Bài học về chị em phụ nữ có bầu trong sách Khoa học lớp 5.
    Keywords : các web học tiếng anh hay nhất
    Cụ thể, trong sách khoa học lớp 5, Bài 5 có viết: Cần khiến gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) của nhà xuất bản đào tạo Việt Nam có nội dung chỉ cho trẻ về việc chị em phụ nữ có thai có thể khiến gì?
    chị em phụ nữ có thai cần:
    - Ẳn uống đủ chất.
    - Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma túy...
    - Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần nhẹ nhàng.
    - Tránh lao động nặng, tránh gặp mặt với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...
    - Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần.
    - Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo hướng dẫn của lương y.
    Nhiều phụ huynh ở Hà Nội cho biết, nội dung này nằm trong đề cương ôn bài yêu cầu phải học thuộc lòng mà cô phát cho bé mình. phụ huynh chia sẻ, việc phổ khiến những tri thức về sức khỏe sinh sản cho những con ở vào thời điểm này là phù hợp.
    tuy nhiên, việc bắt những em học thuộc lòng các điều này là việc hết mực máy móc và không hiểu nếu như học sinh chưa thể học thuộc thì luôn được nhận những lời phê như thế nào? Hơn nữa, có lẽ chỉ nên giúp trẻ nắm được những kiến thức cơ bản dưới học độ sinh học chứ không quan trọng phải để các em tiếp cận ở góc độ như một bà bầu.
    bàn luận về vấn đề này với nhà báo, bà Bùi Phương Nga - tổng biên tập cuốn sách Khoa học lớp 5 hiện nay nhận định, đây là kiến thức trong môn khoa học, mà môn khoa học được xây dựng theo quan niệm tích hợp, không chỉ cung cấp tri thức khoa học mà còn hình thành kỹ năng sống, giúp cho học sinh sinh viên biết quan tâm tới mọi người.
    “Bây giờ ít con, ở nhà hầu như bố mẹ, ông bà nội, anh em quan tâm nó phải có mệnh lệnh với người xung quanh trước tiên là đối với mẹ. Như vậy, ý nghĩa của một bài đó, chẳng phải đến thời khắc có bầu mới nghĩ đến. Nó là kiến thức phổ thông, nó đào tạo cho học sinh rất nhiều”, bà Nga cho hay.
    Bà Nga giải thích thêm rằng, đây là một bài học nằm trong loạt bài với chủ đề Con người và sức khỏe bao gồm 3 mạch kiến thức: Sự sinh sản và nâng cao của cơ thể người; vệ sinh phòng bệnh; an toàn trong cuộc sống.
    Khi học về các tri thức này, chẳng phải chỉ có giảng viên thuyết trình trên lớp mà còn yêu cầu sinh viên nhìn vào 4 bức tranh để khám phá kiến thức.
    Cấu trúc của bài 5 có hai phần, một phần là cần khiến gì để giữ gìn bà mẹ và trẻ em - gồm có hai nội dung bản thân người mẹ mãi phải biết tự bảo vệ mình rồi đây các người xung quanh phải trợ giúp mẹ.
    Theo bà Nga, đây còn là tri thức xuất phát từ Quyền Trẻ em: “Việt Nam đã ký quyền công ước trẻ em từ cực kỳ lâu rồi, Việt Nam là quốc gia ký sớm trên tất cả các nước. Trong đó có 4 nhóm quyền, là nhóm quyền giữ gìn, nhóm quyền sống còn, quyền phát triển, quyền được tham gia. Trong bài này, tích hợp đào tạo Vô cùng rõ, nếu trẻ con được giữ gìn mãi người mẹ biết cách quan tâm, từ lúc nó sống trong bụng mẹ nó đã có quyền sống còn.
    Quyền được gìn giữ, mãi minh bạch là người phụ nữ có bầu cần được giữ gìn cả bà mẹ và trẻ em. Ai là người gìn giữ họ? đầu tiên họ phải tự gìn giữ mình, điều này nằm ở trang trước tiên. Cái thứ 2 nữa là những người xung quanh phải giữ gìn họ. Mà các người xung quanh tại đây là gia đình và những thành viên ở trong gia đình. Từ các nghiên cứu trên chúng tôi thấy nội dung trên hoàn toàn thích hợp và ý nghĩa đào tạo, nhân văn của nó là như thế”.
    Đối với chuyện giáo viên cho học sinh học thuộc lòng, bà Nga cho hay cũng không nên quá phê phán thầy cô, đây là vấn đề về phương pháp giảng dạy. Không chỉ với bài này mà với các bài khác cũng vậy, nếu như ép các em học thuộc lòng sẽ thực là động cơ.
    Trong sách thầy cô, bài chỉ dẫn rất rõ về phương thức giảng bài nội dung này. đòi hỏi của Bộ cũng phép tắc rõ, chỉ yêu cầu học sinh nêu được có thể và không nên quan tâm bà mẹ, có hai vế của vấn đề, nhưng mục đích cuối cùng cũng chỉ đòi hỏi học sinh sinh viên biết cách chăm sóc người mẹ.
    ANH NGUYỄN
    ANH NGUYỄN
     

Chia sẻ trang này