1. phongkhamkt1

    phongkhamkt1Thành Viên Cấp 1

    Tham gia ngày:
    10 Tháng bảy 2016
    Bài viết:
    55
    Toàn Quốc

    Trẻ nhỏ bị rối loạn tâm lý vì sợ thầy cô

    Thảo luận trong 'Linh tinh' bắt đầu bởi phongkhamkt1, 16 Tháng tám 2016.

    Chuyên viên trị liệu tâm lý Hoàng Thị Vân, Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 2 TPHCM, cho biết Khoa Tâm lý đã từng trị liệu cho nhiều bệnh nhi bị rối nhiễu tâm lý do các em quá sợ thầy cô giáo.

    Khi các chuyên gia tâm lý hỏi nguyên nhân làm các em sợ thì có em kể rằng thẳng tuột bị thầy cô giáo đánh, nhéo tai... Có trẻ bị thầy cô hù dọa sẽ đưa ra phơi nắng... Có trẻ còn kể cô giáo đã dùng một hình phạt rất vô lý như bạn nào được 9 điểm sẽ bị đánh 1 roi, 8 điểm bị đánh 2 roi. Với trẻ nhỏ, ngay cả việc ép ăn, uống sữa... cũng làm cho chúng sợ.

    Tre nho bi roi loan tam ly vi so thay co
    Bên cạnh đó, những bố không làm cho trẻ coi trọng cũng ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Một cháu bé đã vừa khóc vừa kể với chuyên viên tâm lý là khi cháu làm toán khác với cách cô giáo dạy, cô tức tốc xé tập làm cháu cảm thấy rất nhục và giận cô. Nhà cung cấp bồn mát xa bền đẹp chất lượng cao

    Một bệnh nhi khác e sợ nói “cháu rất sợ cô giáo”. Dù cô không trực tiếp đánh các bạn trong lớp nhưng cô cho phép 2 bạn nam to lớn có quyền đánh những học trò mắc lỗi. Lớp của cháu đã có một bạn mắc lỗi bị đánh vỡ huyết quản mắt, bản thân cháu cũng từng bị đánh nên rất sợ...

    Rối nhiễu tâm lý là những diễn đạt tâm lý làm cho sự phát triển hoặc bị ngừng lại hoặc chệch đi. phần lớn trẻ bị rối nhiễu tâm lý được đưa đến Khoa Tâm lý với nhiều triệu chứng khác nhau như đau bụng, nhức đầu, tức ngực, khó thở, co giật, run tay, nôn kéo dài, tiểu lắt nhắt, mất ngủ, ngủ giật thột mà không có căn do thực thể.

    Một số trẻ khác được phát hiện bệnh do nhà trường đề nghị gia đình đi thẩm tra tâm lý vì có những hành vi khiêu hấn, chống đối hay đe dọa trẻ khác. Một số trường hợp khác được phát hiện do gia đình nhận thấy trẻ mất khả năng tụ hội, thiếu tự tín hơn trước. Đối với trẻ nhỏ ở trường mẫu giáo hoặc tiểu học, các em lo sợ khi đến trường, khóc và đòi ở nhà.

    Ảnh hưởng đến sự phát triển tư cách

    Theo chuyên gia tâm lý Ngô Xuân Điệp, Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 2, trẻ thơ rất nhạy cảm nên chỉ cần thầy cô giáo la cũng đã làm trẻ sợ, chưa kể đến chuyện đánh đập, hù dọa... thời kì gặp gỡ, xúc tiếp giữa thầy cô và trẻ gần như diễn ra thẳng băng nên khi quá sợ thầy cô giáo, trẻ sẽ bị stress âm ỉ kéo dài.

    Ngày nào trẻ cũng bít tất tay, lo lắng sẽ gây ảnh hưởng đến việc học tập. Khi trong lòng trẻ luôn sẵn một mối lo thì trẻ sẽ khó thu nạp được bài giảng. Tình trạng tâm lý này kéo dài còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ, trẻ sẽ trở thành khi, tự ti hoặc phát triển theo chiều hướng bướng bỉnh, khó dạy.

    Chuyên viên trị liệu tâm lý Hoàng Thị Vân cho rằng đối với các trẻ mẫu giáo và các em học trò, thầy cô giáo thường được thần tượng hóa. Các em luôn nghĩ thầy cô là người có quyền năng, hiểu biết vì thế thầy cô giáo chính là người tạo niềm tin, nền tảng tri thức đầu đời cho các em.

    Các nghiêm đường ở bất cứ bậc học nào không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển về trí tuệ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Với những phương pháp dạy học phù hợp, cùng với sự khích lệ, khích lệ kịp thời, kiền có thể giúp trẻ vượt qua những chướng ngại của mình để có những kết quả tốt nhất.

    Ngược lại, khi phụ thân dùng những biện pháp không tế nhị như đánh đòn, tát tai, xé tập, hù dọa, bỏ mặc hoặc khi để trẻ thấy sự không công bằng trong việc dạy học hay xử sự thì hình tượng thầy cô trong các em sẽ sụp đổ, các em sẽ cảm thấy hoang mang, ấm ức, lo sợ vì mất một chỗ dựa tinh thần dẫn đến các rối nhiễu tâm lý.
     

Chia sẻ trang này